Trà Vinh tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

       Ngày 18/5/2021 vừa qua, UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Công văn số 1833/UBND-KGVX về việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covdi-19. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung sau:
       1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tập trung cao độ thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; huy động cả hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở, phát huy vai trò các Tổ Covid cộng đồng, đẩy mạnh thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, không chấp hành cách ly khi nhập cảnh, không thực hiện nghiêm theo dõi y tế sau cách ly tập trung; kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên diện rộng.
       2. Chủ động, tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm xử lý kịp thời các vấn đề liên quan, không để vướng mắc về thủ tục hành chính mà làm chậm trễ, ách tắc trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
       3. Các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; đồng thời, không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trước các diễn biến mới của dịch bệnh; tiếp tục tỉnh táo, sáng suốt, sáng tạo, bản lĩnh, kiên trì và tự giác thực hiện nghiêm, đầy đủ các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch theo tinh thần mình vì mọi người, vì sức khỏe bản thân, vì cộng đồng, đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch của cơ quan, đơn vị, địa phương và của cả nước một cách hiệu quả nhất. Trong đó:
       a) Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo tinh thần thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, bảo đảm thành công và thành công hơn nữa, đặc biệt là bảo đảm thắng lợi cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và kết thúc năm học 2020-2021 an toàn. Trong đó:
       - Tất các các địa phương trong tỉnh phải có ngay phương án chặt chẽ, cụ thể và sẵn sàng các điều kiện cần thiết thực hiện an toàn Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân; trước mắt tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri đảm bảo thiết thực, tránh biểu hiện hình thức, nghiên cứu tăng cường tổ chức trực tuyến, ngồi dãn cách, rút ngắn thời gian...
       - Đẩy mạnh kiểm tra việc thực hiện 5K - đặc biệt là đeo khẩu trang (đối với cá nhân), yêu cầu an toàn COVID-19 (đối với tập thể, đặc biệt là đối với cơ sở y tế và các cơ sở sản xuất, nơi thường xuyên có tụ tập đông người), xử lý nghiêm các vi phạm, đình chỉ hoạt động, đóng cửa các cơ sở không bảo đảm an toàn.
Áp dụng các biện pháp phòng dịch cơ bản như hạn chế dùng điều hòa, luôn để môi trường sinh hoạt, làm việc, sản xuất kinh doanh thông thoáng đặc biệt đối với nhà máy, xí nghiệp.
       b) Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý; cấp trên kiểm tra cấp dưới; cấp tỉnh kiểm tra cấp huyện, cấp huyện kiểm tra cấp xã; cấp xã kiểm tra các ấp, khóm, tổ dân phố; kiểm tra đi liền với biểu dương, đánh giá, khen thưởng các điển hình làm tốt, phê bình, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm (kể cả đối với cán bộ, công chức nhà nước), không nể nang, né tránh.
        c) Cấp ủy, chính quyền các cấp phải tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm cao nhất về công tác phòng, chống dịch trong phạm vi, trên địa bàn quản lý.
       Tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phân công nhiệm vụ rõ ràng, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt sự tham gia của nhân dân với tinh thần mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương (từ tỉnh, huyện, xã đến ấp, khóm, tổ dân phố) phải là pháo đài tại chỗ và mỗi người dân phải là chiến sĩ phòng, chống dịch. Nơi nào, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng, đình trệ các hoạt động kinh tế - xã hội do nguyên nhân chủ quan thì tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.
       4. Đề cao kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp trên; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiểu số phục tùng đa số, cá nhân phục tùng tập thể, cấp dưới phục tùng cấp trên theo đúng nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; cán bộ, công chức phải gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong thực hiện; cấp trên phải nêu gương cho cấp dưới. Lãnh đạo các cấp phải gương mẫu, đi đầu trong việc tiêm vắc xin phòng dịch.
       5. Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:
       a) Thực hiện nghiêm công tác cách ly, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.
       b) Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19 và tình hình thực tế của tỉnh chủ động tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, như việc xem xét dừng các hoạt động, dịch vụ có tập trung đông người trong môi trường kín như quán bar, karaoke, cơ sở massage,... 
       c) Khẩn trương rà soát các phương án, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, kể cả tình huống xấu hơn theo phương châm 4 tại chỗ; đặc biệt là tăng cường năng lực xét nghiệm, cách ly tập trung, cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả nhân lực, vật lực, trang thiết bị) theo tinh thần tự chủ, tại chỗ, đáp ứng tình huống có nhiều ca mắc, xét nghiệm sàng lọc, cách ly và điều trị số lượng lớn; khẩn trương thực hiện tiêm hết số vắc xin được phân bổ, trước hết cho các đối tượng ưu tiên theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ. 
       6. Giám đốc Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đặc biệt là ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú trái phép trên địa bàn tỉnh. 
       7.Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Tổng Biên tập Báo Trà Vinh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ngành tỉnh có liên quan tiếp tục truyền thông trung thực, khách quan về phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân phòng, chống tội phạm; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, tôn giáo, đoàn thể; huy động người có uy tín trong tôn giáo, trong cộng đồng để vận động người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan./.

 

Linh Phương 







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 380
  • Tất cả: 1810080